Friday, December 16, 2016

Ang $CALbaryo ni $CALbo

Ito pa yong isang stock na tiyak marami ang dumadaan sa CALbaryo at malapit ng maCALbo...

Imagine sa kabila ng mga positive press releases, ang stock na ito ay patuloy sa pagbulusok...

Sa takot na maubos ang kanilang buhok, maraming mga traders iniwan na ang stock na to...

Ang sabi ng marami pag nabutas ang 2.60 "Goodbye na! Ayokong tuluyang maCALbo!"

Pero yong iba talagang mapilit. Maghihintay daw sila ng "higher low" at "higher high" bago muling pumasok...

Sa palagay niyo kaya hindi yan alam ng mga "operators"?

These operators have bigger guns...

Anong tsansa mo na manalo?

Ang ipinagtataka ko sa stock na ito ay bakit pinagkakaguluhan gayong "downtrend" pa rin naman.

Isang batas ng mga traders na madalas kong naririnig ay bawal bumili sa isang stock na patuloy ang pagbaba. Maghintay daw ng reversal bago bumili...

Ewan ko kung sino gumawa ng batas na yan...

Balik tayo sa tanong about chances of winning against the operators...

Kung pondo ang pag-uusapan, walang laban ang mga small time retailers...

Pero kung chart at tibay ng sikmura, diyan may laban tayo...

At kailangan marunong ka maupo...

Basta ang alam ko sa kabila ng "madilim" na kahapon, isa si CALbo sa mga stocks na paborito ko...

Dito ako unang nalugi...at dito rin ako natuto...

Simula noon, aba! parang ATM ko na itong si $CAL...

Yon nga lang, ibang klaseng ATM kasi kinakailangan mong maghintay ng ilang buwan bago lumabas ang pera...



Ok balik tayo sa charts...

Tatlong charts ang pinagbabasehan ko sa laban na to...

Chart #1


Long-term ang time frame ng chart na to...

Mapapansin ninyo sa bandang kaliwa may 2 waves na magkamukha...

Hindi ko alam kung ang tawag diyan sa EWT...

I simply ignore the first wave and did a recounting...

The good thing with this chart is that it gives you support and resistance at 2.50 and 4.00 respectively. So kung long-term trader ka, let's say 3 to 4 months, you can buy this stock @ 2.50 and sell @ 4.00. Siempre kung nainip ka, pwede mo namang ibenta below 4.00...

The problem with this chart is that it does not provide you the clear direction of the stock. We don't know whether the downtrend is resuming or the trend is reversing. In short, neutral ang chart na to.

Chart # 2


This chart is the most negative...

CAL has just finished with its corrective waves and has resumed downtrend. It is now finished both with Waves 1 and 2 and is now forming Wave 3. If this interpretation is correct, then potential turning point is @ 1.80.

And so if you are a current holder of this stock and using this chart as your guide, you can either endure the pain of seeing your paper loss or cut your loss as early as possible and plan your re-entry near that price.

Chart # 3


This is the chart I like the most...

It gives you the big picture and multiple scenarios...

There are 3 potential prices for bounce: 2.60, 2.50 and 2.30.

Resistance is @ 3.25...




No comments: